Blender 3D โปรแกรม คืออะไร ตอนที่ 2
สวัสดีครับ ในตอนที่ 2 ผมจะเขียนเกี่ยวกับ ความสามารถทั่วไปของโปรแกรม แหล่งเรียนรู้ และความต้องการของระบบ
ภาพรวม:
Blender คือโปรแกรมฟรี (Open source) สำหรับงาน 3 มิติ เหมาะสำหรับการใช้งานส่วนบุคคล หรือในบริษัทออกแบบขนาดเล็ก-กลาง รองรับการเขียนสคริปช่วยเหลือภาษา pyhon และมันสามารถใช้งานได้บนระบบปฎิบัติการหลักทั้ง 3 คือ Windows, MAC และ Linux
ความสามารถ:
- Photorealistic Rendering: สามารถสร้างภาพได้อย่างสมจริง เหมือนภาพถ่าย เหมาะสำหรับพวกชอบสร้างภาพแบบผมที่สุด
- Fast Modeling: มีอุปกรณ์ที่จำเป็นทั้งหมดในการขึ้นโมเดล 3 มิติ
- Realistic Materials: สามารถกำหนดค่าวัสดุของแต่ละโมเดลได้อย่างสมจริง เช่น แก้ว, โลหะ, ไม้, กระดาษ, หิน, พลาสติก เป็นต้น
- Fast Rigging: ทำให้โมเดลสามารถเคลื่อนไหวได้ สำหรับงาน Animation ในส่วนนี้ผมยังหาโอกาสทำไม่ได้
- Animation toolset: มีอุปกรณ์ทำงาน Animation ทั้งภาพและเสียง
- Sculpting: รองรับการปั้นโมเดล อารมณ์คล้ายๆ การปั้นดินน้ำมัน การแกะสลัก
- Fast UV Unwrapping: เราสามารถลงสีให้กับพื้นผิวของวัตถุเพื่อความสมจริง
- Full Compositor: เป็น Photo Editor ได้ เหมือน Photoshop ไว้สำหรับทำ Post-processing ตอนแรกจะรู้สึกว่ามันยากแต่ถ้าใช้จนชินจะพบว่ามันง่ายและช่วยให้ภาพเราสมจริงขึ้นเยอะ
- Simulations: การจำลองทางฟิลิกส์ พวกมวลแรงและกฎการเคลื่อนที่ ได้ทั้งของแข็ง ของเหลว และก๊าซ อันนี้สนุกมาก ทำเป็นเกมหรือเอาไปสอนเด็กได้
- Game Creation: ก็สร้าง Game ได้เลย
- Camera and Object Tracking: เหมือนการเอาภาพ 2 มิติ พวกภาพถ่าย หรือวีดีโอ เอามาใช้เป็น Footage แล้วแก้ไข ตัดต่อเพิ่มเติมให้เป็นภาพ 3 มิติ
- Library of Extensions: มี Plug-in เยอะมาก ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น
- Video Editing: ตัดต่อวีดีโอได้
- File Formats: สามารถ save งานเป็นไฟล์ต่างๆ มากมาย เช่น JPEG, PNG, AVI, MPEG, 3D Studio (3DS)
- Flexible Interface: สามารถปรับแต่ง User Interface ของโปรแกรมให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละคน
- 3D Printer: Blender ถือเป็นโปรแกรมที่ใช้ในงาน 3D printer มากที่สุด ตามการจัดอันดับของเวบไซต์ Materialise
แหล่งเรียนรู้:
จะเห็นได้ว่า Blender ทำอะไรต่างๆ ได้มากมายจริงๆ ผมเองใช้เวลา 3 ปีในการศึกษาและฝึกฝน จนสามารถสร้างภาพได้สมจริงในระดับหนึ่ง ซึ่งผมเชื่อว่าบางท่านอาจใช้เวลาแค่ไม่กี่เดือน "มันอยู่ที่ความตั้งใจ (passion)" เพราะในช่วงแรกจะรู้สึกว่ามันยากมาก แต่ไม่ต้องกังวลหากมีความสนใจจริง สามารถปรึกษาผมได้ และในส่วนนี้เองผมก็ได้รวบรวมแหล่งข้อมูลทั้งหมดที่ผมหามาได้ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา
- สำหรับคนเน้นโชว์ - YouTube: ผมขอแนะนำช่องในยูทูปชื่อว่า Blender Guru ในนั้นจะรวบรวมวีดีโอสอนการใช้งานที่เข้าใจและทำตามได้ง่ายมากๆ แต่ภาพที่ออกมาจะดูโปรมากๆ จะทำให้ท่านมีกำลังใจ ตัวอย่างวีดีโอ เช่น How to Make a Simple Lounge Room in Blender
- เน้นพื้นฐานแน่นๆ - Blender.org: เป็น website หลักของ Blender สามารถหาบทเรียนได้ในลิงค์นี้ https://www.blender.org/support/tutorials/ มีวีดีโอสอนพวกพื้นฐานการใช้งาน
- เน้นกำลังใจ - Facebook: มีเพจและกลุ่มเกี่ยวกับ Blender อยู่เยอะพอสมควร ซึ่งช่วยให้เรามีกำลังใจและรู้สึกอ่อนหัดไปพร้อมๆกัน ผมขอแนะนำเพจที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
- Thai Blender3D: เป็นกลุ่มของผู้ใช้ Blender ในไทยทั้ง 2 พันกว่าคน มีการอัพเดทผลงาน การแลกเปลี่ยนความรู้ มีทั้งมือใหม่ และมืออาชีพอยู่ในนี้
- Blender Thai: เป็น community มีอาจารย์ท่านหนึ่งเป็นเจ้าของ ท่านมักจะเปิดสอน Blender ฟรีๆ ส่วนใหญ่จะเปิดสอนที่เชียงใหม่
- BlenderArtists: ถ้าอยากเห็นความสามารถของ Blender แบบเต็มที่แนะนำให้ไปไลค์เพจนี้ จะเห็นถึงความอลังการ ต่างชั้นของเหล่ามืออาชีพจากทั่วโลก
- Blender Guru: เจ้าของเดียวกับช่องใน YouTube
ความต้องการพื้นฐานของระบบ:
ถ้าท่านเริ่มอยากใช้โปรแกรมนี้ มาดูสเปกคอมฯที่แนะนำกันครับ
Minimum hardware:
- CPU: 32-bit dual core 2 GHz
- RAM: 2 GB
- GPU: OpenGL-compatible graphics card with 256 MB of RAM
- Display: 24 bits 1280x768
- Mouse or trackpad
Recommended hardware:
- CPU: 64-bit quad core
- RAM: 8 GB
- GPU: OpenGL-compatible graphics card with 1 GB of RAM
- Display: Full HD with 24 bit color
- Three button mouse
Optimal (production-grade) hardware:
- CPU: 64-bit eight core
- RAM: 16 GB
- GPU: Dual OpenGL-compatible graphics cards, quality band with 3 GB of RAM
- Display: Two full HD displays with 24 bit color
- Three button mouse and graphics tablet
Download:
ถ้าท่านอ่านมาถึงจุดนี้แล้ว ผมว่าท่านน่าจะสนใจโปรแกรมนี้ในระดับหนึ่ง ดังนั้นอย่ารอช้าเชิญเข้าไปโหลดโปรแกรมได้จากลิงค์นี้ https://www.blender.org/download/
ที่ผ่านมาผมก็เน้นไปที่การทำภาพให้สมจริง (Photorealistic) ยังเหลืออีกหลายเรื่องมากให้ผมเรียนรู้ ซึ่งผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีคนสนใจมาเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน เพราะมันคือจุดประสงค์หลักที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา ผมอยากให้มีคนมาช่วยกันศึกษา ทดลอง และสนุกไปกับมัน
ขอบคุณครับ
ติดตามผลงานภาพ 3D สวยๆ ได้ในเพจ PYDGallery https://www.facebook.com/PYDGallery
Reference:
Comments
Post a Comment