Blender 3D โปรแกรม คืออะไร ตอนที่ 1


สวัสดีครับ หลายคนที่เข้ามาในเพจนี้โดยบังเอิญ อาจมีความสงสัยว่าภาพกราฟิกในเพจนี้สร้างขึ้นมาจากโปรแกรมอะไร บางคนอาจเข้าใจว่าเป็นโปรแกรมยอดนิยมอย่าง 3D Max หรือ Maya อันที่จริงแล้วก็เกือบใช้ เพราะสิ่งที่ผมใช้ก็ทำงานคล้ายๆกัน แตกต่างกันก็ตรงที่ของผมเป็นโปรแกรมฟรีที่มีชื่อว่า Blender


(หน้าตาของโปรแกรม Blender)

ภาพ 3D Perspective ทั้งหมดในเพจนี้ถูกสร้างโดย Blender ผมได้รู้จักมันเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมกำลังหาโปรแกรมเพื่อการออกแบบ ตอนแรกผมใช้โปรแกรม SketchUp ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีของ Google ที่สามารถออกแบบภาพ 3D Perspective ได้ เพียงแต่ภาพมันจะไม่ค่อยสมจริงเท่าใดนัก


(ตัวอย่างภาพจากโปรแกรม SketchUp – www.sketchup.com)

จนพี่คนหนึ่งได้แนะนำผมให้รู้จักกับโปรแกรมชื่อ Blender เค้าบอกว่าเป็นโปรแกรมฟรีสำหรับการสร้างภาพที่สมจริงกว่า SketchUp มาก ผมจึงได้ลองโหลดมันมาใช้ และสิ่งที่ผมได้ก็คือรูปข้างล่างนี้ 


(ภาพโต๊ะจากการใช้โปรแกรม Blender ครั้งแรก)

ผมคิดว่ามันสวยมากในตอนนั้น มันสมจริง ดูแสงที่เข้ามาจากทางด้านซ้ายของภาพ เข้ามากระทบกับวัตถุ เกิดเป็นมิติขึ้นอย่างสวยงามเกินจินตนาการ ซึ่งเป็นเรื่องยากมากถ้าเราใช้ Sketchup 
หลังจากนั้นผมก็เริ่มศึกษาการใช้งานอย่างจริงจัง และฝึกฝน จนสามารถทำภาพ 3 มิติได้สมจริงมากขึ้น



 (ภาพการจำลองการชน)


 (ภาพการทดลองเรื่องแสง)


(ภาพห้อง 3D Perspective)

ยิ่งทำยิ่งสนุก ยิ่งทำยิ่งติด อารมณ์คงเหมือนการติดยาหรืออะไรบางอย่าง รูปภาพก็ค่อยๆ พัฒนาขึ้น เป้าหมายเริ่มเปลี่ยนไป จากที่อยากทำงานสถาปัตยกรรมสวยๆ เป็นอยากทำงานศิลป์เก็บไว้ดู อยากมี Gallery เป็นของตัวเอง อยากมีภาพที่วาดจากฝีมือตัวเองติดไว้ที่ผนังบ้าน เอาให้คนมาที่บ้านแล้วถามว่าของศิลปินท่านไหน

มาถึงตรงนี้หลายท่านอาจเริ่มสนใจโปรแกรมนี้ ท่านสามารถสร้างภาพสวยๆ เก็บไว้ดูส่วนตัวที่บ้าน หรือเอาไว้โชว์เพื่อนๆ ใน Facebook ดังที่ผมทำอยู่ หรือยิ่งไปกว่านั้นท่านอาจทำเงินจากมันได้ไม่ยาก

แต่บางท่านอาจมีคำถามว่าโปรแกรมนี้มันทำไรได้บ้าง? จะใช้ยากไหม? จะหาแหล่งเรียนรู้ได้จากไหน? หรือ คอมฯเราจะไหวไหม? คำตอบของคำถามต่างๆ เหล่านี้ผมได้เขียนไว้ในตอนต่อไป - Blender คืออะไร ตอนที่ 2 - สำหรับวันนี้สวัสดีครับ


ติดตามชมภาพ 3D สวยๆ ได้ที่ Facebook page: PYD Gallery (https://www.facebook.com/PYDGallery)
ขอบคุณครับ

Comments

Popular posts from this blog

Blender 3D โปรแกรม คืออะไร ตอนที่ 2